CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP DOLIN - VIETNAM DOLIN EQUIPMENT INDUSTRIAL COMPANY LIMITED - 越 南 東 菱 機 電 科 技 集 團 公 司 | GEAR MOTOR | GEAR BOX | MOTOR ELECTRIC | EQUIPMENT INDUSTRIAL | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP | 齒輪減速機 | 渦輪減速盒 | 單相馬達 | 三相馬達 | 雙頭減速盒 | 機電設備 | 電工 | TẬP ĐOÀN THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP DOLIN ĐÀI LOAN - TAIWAN DOLIN M & E TECHNOLOGY MANUFACTURE COMPANY - 台灣東菱機電科技集團公司

Động cơ điện – tính năng và ứng dụng

Thứ hai - 07/11/2016 05:39

Động cơ điện – tính năng và ứng dụng

Máy khuấy trộn chất lỏng các loại thường sử dụng động cơ điện và động cơ khí nén. Động cơ khí nén giúp giảm trọng lượng máy khuấy mà vẫn đảm bảo mức công suất cao.
Còn động cơ điện, vai trò tác dụng của nó đối với máy khuấy là gì?

- Động cơ điện: Là máy điện dùng chuyển đổi năng lượng điện sang năng lượng cơ. Động cơ điện gồm 2 phần chính là stator (phần tĩnh) và rotor (phần động).

Động cơ điện ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong các loại máy móc thiết bị, từ nhỏ như máy nghe CD, DVD hay lớn hơn trong các loại máy giặt, máy khuấy trộn, máy công nghiệp các loại...

- Dòng 1 pha, 3 pha: đặc tính và ứng dụng

Động cơ điện thường dùng dòng điện 1 pha (220V) và 3 pha (380V).

Loại động cơ điện một pha thường được sử dụng khuấy cho các loại máy khuấy có công suất động cơ vừa và nhỏ, ở dạng máy khuấy cầm tay (chủ yếu), gá thùng hoặc nâng hạ trục cố định, sử dụng nhiều trong dân dụng, phòng lab, phòng thí nghiệm, hay nhà bếp gia đình, khách sạn… Trong khi việc khuấy trộn công nghiệp thường cần công suất lớn, nên động cơ thường sử dụng là loại động cơ 3 pha, để tận dụng dòng điện 3 pha sẵn có trong các nhà máy, xí nghiệp, đồng thời đáp ứng yêu cầu tốc độ moment xoắn cao ngay khi vận hành.


- Lưu ý khi sử dụng dòng điện 1 pha, 3 pha

Động cơ 3 pha (theo thiết kế ban đầu) khi sử dụng dòng điện một pha thì công suất giảm đi một nửa.

Cách khắc phục: Đối với động cơ 3 pha khi dùng điện 1 pha thì thêm kích từ, còn động cơ 1 pha phải thêm cực cuộn dây bằng cách cuốn thêm dây khi dùng dòng điện 3 pha.

- Đại lượng thể hiện sức tải của động cơ:

2 đại lượng cơ bản biểu hiện sức tải của động cơ là moment xoắn (torque) và công suất động cơ:


Moment xoắn (torque): Đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Hay nói đơn giản, khi động cơ có moment xoắn càng cao thì thời gian thay đổi tốc độ càng ngắn.

Khi moment xoắn càng cao thì công suất động cơ càng giảm và ngược lại.

Công suất của động cơ: Cho thấy khả năng truyền tải thực của động cơ (tốc độ quay được truyền động ra trục cánh khuấy). Đây là đại lượng thể hiện tốc độ quay lớn nhất của động cơ.

Đơn vị đo công suất là HP và KW, 1 HP = 0.746 KW

Tốc độ quay (rpm): rpm là số vòng quay trên 1 phút, đặc trưng cho tốc độ quay của động cơ. Rpm phụ thuộc vào số cực của cuộn dây, nếu số cực càng nhiều thì tốc độ động cơ càng nhỏ theo công thức tính:

rpm = 120 x Tần số (Hz) / số cực cuộn dây

Bởi thế, nếu 1 động cơ điện có cùng tần số 50Hz, thì tốc độ quay của động cơ có thể là 6.000rpm (cực đại), 3.000 rpm, 2.000 rmp, hay 1.500rpm… tương ứng với số cực cuộn dây là 1, 2, 3 hay 4… cực.

Tốc độ thực của động cơ thường nhỏ hơn 2-3 % so với thiết kế, vì trong thực tế, dòng điện sử dụng thường thiếu ổn định (do dây dẫn, tải trọng dây cùng máy khác trong hệ thống điện), do ma sát giữa động cơ và đặc tính chất khuấy trộn, quá trình vệ sinh máy, hao mòn động cơ trong quá trình sử dụng …

- Điều chỉnh tốc độ động cơ:

Trong thực tế, động cơ điện thường có tốc độ quay lớn, cho nên người ta thường sử dụng hộp giảm tốc đi kèm để điều chỉnh (giảm) tốc độ động cơ cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.

- Hộp giảm tốc:  

Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi, thường đi kèm với động cơ máy khuấy, có 2 tác dụng chính:

·    Giảm tốc: Vì động cơ (theo chuẩn quốc tế) thường có tốc độ cao, trong khi nhu cầu sử dụng thực tế (tốc độ đầu ra) lại thấp, cho nên sẽ cần tới hộp giảm tốc để điều chỉnh vòng quay để được tốc độ như ý.

·    Tăng tải: Lắp hộp giảm tốc vào động cơ làm tăng moment xoắn, từ đó làm tăng khả năng tải trọng và độ khỏe của trục ra hộp giảm tốc.

Một đặc trưng nữa của hộp giảm tốc cần lưu ý đó là, hộp giảm tốc chỉ điều chỉnh (giảm) xuống được một tốc độ quay nhất định, khác với biến tần, có thể điều chỉnh cho trục ra nhiều tốc độ sử dụng khác nhau.

- Tỉ số truyền:       

Tỉ số truyền là tỉ số biến thiên tốc độ giữa trục vào và trục ra của động cơ hộp giảm tốc, là đại lượng thể hiện sự biến thiên tốc độ của động cơ khuấy ban đầu với đầu ra động cơ (tốc độ sử dụng thực tế) thông qua bộ phận giảm tốc là hộp giảm tốc.

Chẳng hạn, tỉ số truyền là 1/10, tức là động cơ máy khuấy ban đầu có tốc độ là 10vòng/s thì sau khi biến thiên (giảm) qua hộp giảm tốc, tốc độ đầu ra của trục quay là 1 vòng/s. Tốc độ động cơ đã được giảm đi 10 lần.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Quản lý kinh doanh

    +84982 55 66 97

    info@dolin.com.vn

    Kinh doanh Phía Nam

    0918.26.11.44

    dolinvn@dolin.com.vn

    Kinh doanh Phía Bắc

    0987.246.757

    sales@dolin.com.vn

    Kinh doanh miền Trung

    0982.215.719

    sale@dolin.com.vn

    Kinh doanh

    0941.976.189

    dolin@dolin.com.vn

    Kỹ thuật

    0967.148.368

    technical@dolin.com.vn

Google+
Sản phẩm bán chạy
Tỉ giá ngoại hối
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,821.48 17,929.05 18,088.97
CAD 17,779.82 17,941.29 18,173.87
EUR 26,542.84 26,622.71 26,873.32
JPY 204.99 207.06 208.91
RUB - 383.84 427.72
SAR - 6,046.41 6,283.77
USD 22,690.00 22,690.00 22,760.00
Xây dựng
Thống kê
  • Đang truy cập315
  • Hôm nay14,211
  • Tháng hiện tại172,503
  • Tổng lượt truy cập1,632,838
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây