CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP DOLIN - VIETNAM DOLIN EQUIPMENT INDUSTRIAL COMPANY LIMITED - 越 南 東 菱 機 電 科 技 集 團 公 司 | GEAR MOTOR | GEAR BOX | MOTOR ELECTRIC | EQUIPMENT INDUSTRIAL | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP | 齒輪減速機 | 渦輪減速盒 | 單相馬達 | 三相馬達 | 雙頭減速盒 | 機電設備 | 電工 | TẬP ĐOÀN THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP DOLIN ĐÀI LOAN - TAIWAN DOLIN M & E TECHNOLOGY MANUFACTURE COMPANY - 台灣東菱機電科技集團公司

Hộp giảm tốc là gì? Vai trò và nguyên lý hoạt động

Thứ bảy - 08/07/2017 01:59

Hộp giảm tốc là gì? Vai trò và nguyên lý hoạt động

Chắc các bạn đã từng nghe qua cụm từ “Hộp giảm tốc”, thế các bạn đã biết hộp giảm tốc là gì chưa? Nguyên lí hoạt động của hộp giảm tốc như thế nào?
Cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về hộp giảm tốc với những thông tin dưới đây nhé!
 
Hộp giảm tốc là gì?
 
Đúng như tên gọi của nó, hộp giảm tốc là một thiết bị dùng để giảm tốc độ các vòng quay. Đây là thiết bị trung gian giữa động cơ và các bộ phận khác của máy trong dây chuyền sản xuất với chức năng điều chỉnh tốc độ của động cơ điện cho phù hợp với yêu cầu.
 
Động cơ điện thường có tốc độ quay vô cùng lớn, nhưng khi ứng dụng vào sản xuất trên thực tế thì nhiều trường hợp cần tốc độ quay nhỏ hơn nhiều. Lúc này việc chế tạo động cơ có công suất nhỏ cần chi phí rất cao, trong khi động cơ có công suất lớn lại nhỏ gọn, thiết kế đơn giản, chi phí thấp.
 
Chính vì vậy, để làm giảm tốc độ động cơ sao cho phù hợp với yêu cầu của các máy móc thiết bị điện thì người ta đã tạo ra hộp giảm tốc. Hơn nữa, khi dùng hộp giải tốc tải trọng của động cơ cũng được tăng lên rất nhiều.
 
Cấu tạo hộp giảm tốc như thế nào?
 
Bên trong hộp giảm tốc có cấu tạo cũng khá đơn giản, chúng gồm các bánh răng thẳng và nghiêng ăn khớp với nhau theo một tỷ số truyền nhất định. Khi có nguồn điện cấp vào, thiết bị này có thể tạo nên số vòng quay phù hợp với yêu cầu người sử dụng. Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc.
 
Hộp số giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ. Khi lắp ráp, một đầu hộp số giảm tốc được nối với động cơ (xích, đai, hoặc nối cứng), đầu còn lại của hộp số giảm tốc được nối vối tải.
 
Nguyên lý hoạt động hộp giảm tốc ra sao?
 
Thông thường hộp số giảm tốc là 1 hệ bánh răng ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay mà người sử dụng cần. Cũng có 1 số hộp giảm tốc không sài hệ bánh răng thường mà sài hệ bánh răng vi sai, hoặc hệ bánh răng hành tinh. Với hộp số giảm tốc loại này thì kích thước sẽ nhỏ, gọn, chịu lưc làm việc lớn.
 
Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc. Khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có động cơ nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp giảm tốc.
 
Cách phân loại hộp giảm tốc?
 
Thông thường có 2 cách phân loại hộp giảm tốc là phân loại theo cấp giảm tốc và phân loại theo cấu tạo.
 
Phân loại theo cấp giảm tốc :
 
Dạng giảm tốc mà đầu ra phù hợp với yêu cầu qua nhiều lần thay đổi tỷ số truyền động bằng cách thay đổi số lượng răng của các bánh răng người ta gọi là hộp giảm tốc nhiều cấp ngược lại khi thay đổi một lần số lượng bánh răng người ta gọi là hộp giảm tốc một cấp. Nếu phân theo cấp giảm tốc ta có rất nhiều loại hộp giảm tốc: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp…
 
Chúng ta có thể hiểu số cấp là số lần thay đổi tỉ số truyền động. Ví dụ, bạn muốn tỉ số truyền động bằng 4, bạn chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:4. Hộp giảm tốc chỉ 1 lần truyền động, như vậy ta gọi là hộp giảm tốc loại 1 cấp.
 
Tương tự như thế ta có hộp giảm tốc loại 2 cấp, 3 cấp, … Thường thì khi chế tạo hộp giảm tốc, người ta thường chế tạo hộp nhiều cấp với tỉ số truyền mỗi cấp trong khoảng từ 3-5.
 
Phân loại theo cấu tạo :
 
Chủ yếu dựa vào hình dáng bên ngoài và thiết kế cấu tạo, người ta sẽ đưa ra các tên gọi cho các loại giảm tốc:
 
+ Hộp giảm tốc bánh răng hành tinh.
 
+ Bánh răng nón-bánh răng thẳng,
 
+ Bánh răng côn-trụ
 
+Bánh răng-trục vít, trục vít-bánh răng.
 
+ Bánh răng trụ: khai triển, phân đôi, đồng trục
 
+ Cyclo.
 
Ứng dụng của hộp giảm tốc ở đâu?
 
Khi các chuyên gia chế tạo ra cái gì cũng sẽ có một mục đích nhất định, nhằm đáp ứng một nhu cầu nào đó trong xã hội. Vậy thường người ta sẽ ứng dụng hộp giảm tốc vào những thiết bị nào?
 
Hộp giảm tốc được ứng dụng ở nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau. Thường thấy nhiều ở trong máy móc của các nhà máy. Gần gũi và ứng dụng mà bạn dễ thấy nhất và nhiều nhất của hộp giảm tốc chính là trong động cơ đồng hồ, xe máy.
 
Hộp giảm tốc không thể thiếu trong băng chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, trong băng tải …Đặc biệt trong các máy khuấy trộn, cán thép, xi mạ, trong các hệ thông cấp liệu lò hơi. Nhìn chung, đây là thiết bị được ứng dụng rất đa dạng và giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất công nghiệp.
 
Ưu nhược điểm của các loại hộp giảm tốc?
 
Có rất nhiều loại hộp giảm tốc trên thị trường, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của mỗi loại để có thể chọn ra hộp giảm tốc phù hợp với thiết bị đang cần nhé!
 
Dưới đây là ưu và nhược điểm của 3 loại hộp giảm tốc cơ bản: Hộp giảm tốc bánh răng, hộp giảm tốc hành tinh và hộp giảm tốc Cyclo.
 
Hộp giảm tốc bánh răng:
 
Hộp giảm tốc bánh răng là dạng truyền bánh răng, các bánh răng được bố trí đặc biệt để chúng ăn khớp ngoài với nhau.
 
+ Ưu điểm:
 
Loại hộp giảm tốc này cấu tạo đơn giản rất dễ sử dụng, sửa chữa và bảo dưỡng , lại giải nhiệt tốt nên có hiệu suất cao.
 
+ Nhược điểm:
 
Hộp giảm tốc loại này tuy có hiệu suất cao nhưng cấu tạo không đẹp mắt, khá to và chiếm diện tích lớn.
 
Hộp giảm tốc hành tinh
 
Hộp giảm tốc hành tinh là loại hộp giảm tốc có thiết kế là dạng truyền bánh răng, bánh răng được lắp sao cho chúng ăn khớp trong với nhau.
 
+ Ưu điểm:
 
Ưu điểm của hộp giảm tốc này là thiết kế lại nhỏ gọn, có tỉ số truyền lớn. Dùng để ứng dụng cho vị trí hẹp nhưng cần công suất lớn. Hơn nữa, hộp giảm tốc hành tinh còn có thể kết nối với động cơ điện lẫn động cơ thủy lực vô cùng tiện lợi.
 
+ Nhược điểm:
 
Hộp giảm tốc loại này chỉ có nhược điểm do cấu tạo nhỏ hẹp nên khả năng giải nhiệt rất kém.
 
Hộp giảm tốc Cyclo:
 
Hoàn toàn khác với hai loại hộp giảm tốc trên, cyclo là loại hộp giảm tốc hoạt động theo dạng trượt gồm các con lăn và đĩa.
 
+ Ưu điểm:
 
Ưu điểm của hộp giảm tốc Cyclo này là tỷ số truyền lớn, thiết kế gọn nhẹ, cấu tạo đơn giản.
 
+ Nhược điểm:
 
Hộp giảm tốc cyclo là tiêu hao nhiều năng lượng, hiệu suất làm việc không cao do hệ thống tản nhiệt không được tốt. Hơn nữa loại này khó sửa chữa, nếu có trở ngại hay sự cố sẽ khó khắc phục. Nên loại này không được ứng dụng nhiều.
 
Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về hộp giảm tốc và những vấn đề liên quan đến nó. Hộp giảm tốc là thiết bị không thể thiếu trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt và giá cả hợp lý không phải là điều dễ dàng.
 
Hiện nay có rất nhiều loại với mẫu mã phong phú phú xuất xứ từ nhiều nơi. Để có được bảng giá các loại hộp số giảm tốc ở mức giá thích hợp và không bị điêu giá, sản phẩm chất lượng.
 
Khuyên các bạn nên chọn mua ở những cơ sở y tín, những đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm hộp giảm tốc chính hãng. Bởi ở đó, chất lượng sản phẩm vô cùng đảm bảo mà chính sách bán hàng tốt, còn có nhiều ưu đãi.
 Từ khóa: hoạt động, như thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Quản lý kinh doanh

    +84982 55 66 97

    info@dolin.com.vn

    Kinh doanh Phía Nam

    0918.26.11.44

    dolinvn@dolin.com.vn

    Kinh doanh Phía Bắc

    0987.246.757

    sales@dolin.com.vn

    Kinh doanh miền Trung

    0982.215.719

    sale@dolin.com.vn

    Kinh doanh

    0941.976.189

    dolin@dolin.com.vn

    Kỹ thuật

    0967.148.368

    technical@dolin.com.vn

Google+
Sản phẩm bán chạy
Tỉ giá ngoại hối
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,821.48 17,929.05 18,088.97
CAD 17,779.82 17,941.29 18,173.87
EUR 26,542.84 26,622.71 26,873.32
JPY 204.99 207.06 208.91
RUB - 383.84 427.72
SAR - 6,046.41 6,283.77
USD 22,690.00 22,690.00 22,760.00
Xây dựng
Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay5,444
  • Tháng hiện tại173,979
  • Tổng lượt truy cập1,634,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây