CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP DOLIN - VIETNAM DOLIN EQUIPMENT INDUSTRIAL COMPANY LIMITED - 越 南 東 菱 機 電 科 技 集 團 公 司 | GEAR MOTOR | GEAR BOX | MOTOR ELECTRIC | EQUIPMENT INDUSTRIAL | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP | 齒輪減速機 | 渦輪減速盒 | 單相馬達 | 三相馬達 | 雙頭減速盒 | 機電設備 | 電工 | TẬP ĐOÀN THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP DOLIN ĐÀI LOAN - TAIWAN DOLIN M & E TECHNOLOGY MANUFACTURE COMPANY - 台灣東菱機電科技集團公司

Những điều cần chú ý sử dụng động cơ giảm tốc

Thứ sáu - 20/01/2017 16:30

Những điều cần chú ý sử dụng động cơ giảm tốc

Những điều cần chú ý khi sử dụng động cơ giảm tốc sao cho đạt hiệu quả cao nhất mà dong co giam toc mang lại trong sản xuất.
A. Sau đây là những hướng dẫn cơ bản về các trường hợp cụ thể sẽ đề cập chi tiết sau:
 
1) Trước khi vận hành, hãy chắc chắn rằng không có thiệt hại hay hư hỏng xảy ra hay bất kỳ rò rỉ nào.
 
2) Xin vui lòng xác định điện áp hoạt động, và điều chỉnh điện áp có thể được sử dụng nếu điện áp không ổn định.
 
3) Chắc chắn rằng động cơ giảm tốc được lắp đặt cố định một cách vững chắc, tránh bất kỳ sự lỏng lẻo khi vận hành động cơ
 
4) Kiểm tra các lắp đặt một cách chắc chắn các phụ kiện như chuyền bánh xe và puly hoặc gia tốc
 
5) Khi động cơ chạy phải chú ý dòng điện định mức và các chỉ số không vượt quá được ghi trên nhãn
 
6) Thường xuyên kiểm tra các vấn đề được trình bài ở trên. Bảo dưỡng và vệ sinh thiết bị định kỳ.
 
7) Chọn dây dẫn phù hợp tương ứng với công suất động cơ điện
 
8) Phải có các thiết bị bảo vệ quá dòng, bảo vệ mất pha, quá áp cho động cơ.
 
9) Cấp nguồn cho động cơ đúng với điện áp, đúng sơ đồ hướng dẫn đấu dây được nối chắc chắn.
 
10) Kiểm tra các nối đất và an toàn khi đóng điện vận hành
 
11) Kiểm tra lượng dầu bôi trơn định mức
 
12) Đặt máy nơi khô ráo thoáng mát và không dùng quá công suất quy định
 
Thời gian thay dầu nhớt bôi trơn được áp dụng như sau:
 
Đối với động cơ giảm tốc bánh răng thì được sử dụng loại dầu nhờn chuyên dụng thời gian cho phép vận hành từ 12,000 đến 15,000 giờ và tùy thuộc vào môi trường và hiệu suất làm việc thì có thể thay dầu khi cần cùng với đó thời gian thay cho lần tiếp theo phụ thuộc vào loại dầu cho bánh răng, lò xo, vít tải công nghiệp mà bạn sử dụng trong sản xuất.
 
Đối với động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc thì được quy định như sau:
 
1) Lần đầu sử dụng: 500 giờ
 
2) Lần sau : 2500 giờ thay một lần tùy thuộc vào tùy loại dầu nhớt và thường xuyên kiểm tra dầu và thay đổi khi cần thiết
 
3) Loại dầu sử dụng thường sử dụng: CPU HD 320 hoặc loại tương đương.
 
B. Hướng dẫn motor giảm tốc vận hành bảo dưỡng hộp giảm tốc Motor giảm tốc là gì?
 
Motor giảm tốc = Motor điện + Hộp giảm tốc Các loại motor giảm tốc
 
Motor giảm tốc = Motor điện + Hộp giảm tốc
 
Motor điện có số vòng quay rất lớn, thường 2900rpm, 1450rpm, 960rpm nhưng moment xoắn lại nhỏ. Tới đây có lẽ bạn sẽ lại hỏi Mô-men xoắn là gì, tôi sẽ nói chi tiết ở bài viết khác.
 
Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ, đó đó khi gắn hộp giảm tốc vào motor điện, moment xoắn tăng lên.
 
Bạn lại thắc mắc, chúng tăng lên như thế nào, và bao nhiêu. Vâng, câu hỏi khá hay, đây chính là tỉ số truyền mà khi ta mua hộp motor giảm tốc hay hộp giảm tốc các nhà sản xuất, hay người bán hang sẽ cung cấp cho ta.
 
Vậy công dụng chính của chúng là gì? Tùy theo nhu cầu sử dụng thực tế mà ta sử dụng chúng vào mục đích gì, nhưng chung quy cũng dựa trên một nguyên tắc: giảm số vòng quay, tăng Mô-men xoắn.
 
Ví dụ: Motor 60W tốc độ 1rpm
 
Việc phân loại hộp giảm tốc thì có nhiều cách, nhưng phổ biến nhất là phân theo số cấp giảm tốc và phân theo nguyên lý truyền động.
 
Nếu phân theo số cấp thì ta có loại 1 cấp, loại 2 cấp, 3 cấp… Khi ta lắp 2 bánh răng ăn khớp có số răng khác nhau thì tốc độ của 2 trục bắnhh răng khác nhau với tỷ lệ nghịch của số răng.
 
Các bạn có thể nghĩ rằng: nếu thế thì cần gì nhiều cấp, nếu ta muốn tỷ số truyền bao nhiêu thì chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số răng tương ứng tỷ lệ nghịch là xong?
 
Tiếc rằng không làm thế được, vì lý do không gian cũng như vật liệu và công nghệ. Nếu ta cần tỷ số truyền bằng 3 thì ta cần 1 cấp truyền động, đây là điều bình thường vì số răng (và cũng chính là độ lớn) của 2 bánh răng chỉ chênh nhau 3 lần; nhưng nếu ta cần tỷ số truyền bằng 30 mà làm bánh răng này to gấp 30 lần bánh răng kia thì bánh răng nhỏ sẽ hỏng rất nhanh, do nó phải làm việc với tần suất quá lớn, thêm nữa là bánh răng to sẽ rất lớn, khó chế tạo chính xác và khó lắp ráp.
 
Vì thế, người ta chế tạo hộp nhiều cấp với tỷ số truyền mỗi cấp trong khoảng 5 đến 30000 là được
 
Nếu phân loại theo nguyên lý truyền động thì ta có các loại như: bánh răng trụ, bánh răng côn, bánh răng hành tinh, bánh vít trục vít…
 
Sở dĩ có nhiều nguyên lý do mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng, tùy đặc điểm sử dụng mà ta chọn loại phù hợp.
 
Ví dụ loại bánh răng trụ thì rẻ và ổn định, nhưng chỉ truyền động cho các trục //; loại bánh răng côn thì cho các trục không //, loại hành tinh thì đồng trục, loại bánh vít thì có khả năng tự hãm và êm ái v.v…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
online
  • Quản lý kinh doanh

    +84982 55 66 97

    info@dolin.com.vn

    Kinh doanh Phía Nam

    0918.26.11.44

    dolinvn@dolin.com.vn

    Kinh doanh Phía Bắc

    0987.246.757

    sales@dolin.com.vn

    Kinh doanh miền Trung

    0982.215.719

    sale@dolin.com.vn

    Kinh doanh

    0941.976.189

    dolin@dolin.com.vn

    Hotline

    028.7109.9639

    info@dolinmotor.com

Google+
Sản phẩm bán chạy
Tỉ giá ngoại hối
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,845.65 17,953.37 18,113.50
CAD 18,192.73 18,357.95 18,595.93
EUR 26,998.20 27,079.44 27,320.97
JPY 200.27 202.29 204.10
RUB - 391.74 436.53
SAR - 6,047.74 6,285.15
USD 22,700.00 22,700.00 22,770.00
Xây dựng
Thống kê
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay398
  • Tháng hiện tại386,113
  • Tổng lượt truy cập2,173,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây