Hướng dẫn thiết kế hộp giảm tốc

Thứ sáu - 30/10/2020 11:07

Hướng dẫn thiết kế hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc là loại thiết bị được gắn vào trong các thiết bị cầu trục làm nhiệm vụ hãm tải giảm tốc độ di chuyển của thiết bị nhằm tạo sự an toàn khi vận hành.
Thiết kế bộ truyền trục vít

    Bánh vít:

Giả sử vận tốc trượt của bánh vít là v1 = 2/5 m/s nên dùng đồng thanh nhôm sắt từ 9 – 4 đúc trong khuôn kim loại để chế tạo bánh vít. Tra bảng 4-4 sách TKCTM ta có 550N/mm2 đến 200 N/mm2.

    Trục vít:

Chọn vật liệu trục vít là thép 45 tôi bề mặt đạt độ rắn HRC 45/50.

– Định ứng suất uốn và ứng suất tiếp xúc cho phép của bánh vít.

– Ứng suất tiếp xúc cho phép tra bảng  sách để tính toán thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí T1 với 250 N/mm2.

– Ứng suất uốn cho phép sử dụng lực với 110N/mm2.

Đối với trường hợp này ta dùng bánh vít làm việc với trục vít tôi có HRC = 45/50 và được mài, ứng suất uốn cho phép có thể tăng lên khoảng 25%.

– Do tải trọng không thay đổi nên số chu kỳ làm việc của bánh vít:

T – tổng số giờ làm việc của bộ truyền. Giả sử bộ truyền có thời gian phục vụ là 5 năm, bộ truyền làm việc 330 ngày/năm mõi ngày làm việc với 17 giờ.

– Tra ứng suất tiếp xúc cho phép, ứng xuất uốn cho phép rồi nhân với các trị số Kn và Kn ở trên.

– Tính chọn số mối ren trục vít và số răng bánh vít, chọn số mối ren của trục vít: Z1 = 2.

Số răng của bánh vít: Z2 = 44,24.
 


Hướng dẫn thiết kế hộp giảm tốc ảnh hưởng đến mục đích sử dụng

Một số chi tiết mà bạn cần chú ý khi bố trí các chi tiết có trong hộp số giảm tốc, đó là:

    Bố trí các chi tiết trong hộp số giảm tốc.
    Đường kính của các bulong,
    Khoảng cách
    Chiều rộng của mặt bích
    Ghép nắp và thân hộp.

Đó là 5 chi tiết có sẵn ở trong hộp giảm tốc. Ngoài ra, để tiến hành nâng hạ và vận chuyển hộp số giảm tốc, chúng ta lắp các bulong vòng trên phần nắp hoặc làm vòng móc. Hiện nay, phần vòng móc thường được dùng nhiều hơn. Vòng móc có thể làm ở trên nắp và ở trên thân hộp. Với đường kính và chiều dày (ký hiệu là S) của vòng móc cũng sẽ được chọn như sau: d = S = 3S = 60 mm.

Để quan sát kỹ các chi tiết máy móc có trong hộp số và tiến hành rót dầu vào hộp, thì ở trên đỉnh của nắp hộp sẽ có bố trí 1 cửa thăm. Cửa thăm dầu nhớt có thể làm thêm ở dưới phần lọc dầu, gồm có:

    Đệm (bìa cứng)
    Vít (CT3) với số lượng là 4
    Nắp (CT3)
    Tay nắm thông hơi (CT3).

Để tháo lượng dầu cũ ra, bạn cần làm ở đáy hộp một lỗ để tháo dầu. Ở đáy hộp ta nên làm nghiêng 1 góc từ 1 2 độ về phía lỗ tháo dầu, chú ý chiếc lỗ tháo dầu bạn nên làm lõm xuống một chút.

Bulong của nút tháo dầu: M16 x 1,5; a = 3; b = 12; f = 3; e = 2; q = 13,8; L = 23; D = 26.

Để có thể kiểm tra được mức dầu có trong hộp số giảm tốc thì chúng ta dùng mắt chỉ dầu theo kiểu đèn ló.

Cấu tạo và sự vận hành của hộp số thường căn cứ vào mục đích của người sử dụng nó. Khi sử dụng hộp số, cần phải bảo trì và tiến hành bôi trơn cho thiết bị để đảm bảo cho việc vận hành được thông suốt nhất.

Hướng dẫn thiết kế hộp giảm tốc: Các thông số của hộp giảm tốc cần lưu ý khi chọn

Hộp số giảm tốc được chế tạo sao cho phù hợp với yêu cầu của các tiêu chuẩn và điều kiện kỹ thuật được quy định cho từng loại cụ thể. Theo bản vẽ đã được duyệt và được sử dụng phổ biến, cần chú ý các điều kiện sau:

    Tải trọng cố định, thay đổi theo dòng điện một chiều và đảo chiều;
    Làm việc liên tục hoặc chế độ nghỉ có chu kỳ;
    Trục có thể quay được theo cả hai chiều;

Tần số quay của trục nhanh bên trong hộp số giảm tốc bánh răng trụ và bánh răng côn trụ, trong khi AW ≥ 315mm thì hộp số giảm tốc bánh răng côn có d2 ≥ 400mm. Lúc này, hộp giảm tốc hành tinh có R ≥ 100mm; hộp số giảm tốc bánh răng song song khi 250 ≥ d2 ≥ 125mm, đồng thời, hộp số giảm tốc trục vít, trục – vít bánh răng trụ và hộp số giảm tốc trục vít glôbôit sẽ không lớn hơn 1800v/ p. Hộp số giảm tốc bánh răng sóng khi d2 > 250 mm, tức là không lớn hơn 1200v/ p, các hộp số giảm tốc còn lại có 3600v/ p.

  Tỉ số truyền hộp giảm tốc

Vận tốc của bộ truyền động bánh răng trụ thân khai sẽ được ráp ăn khớp ngoài và bộ truyền động bánh răng côn không lớn hơn 16m/ s, bộ truyền động bánh răng trụ Nôvicôp – 12m/ s. Khi đó, bộ truyền bánh răng trụ thân khai sẽ được lắp ăn khớp trong 5m/ s.

Tổng số điểm của bài viết là: 9950 trong 4941 đánh giá