Motor giảm tốc là gì?

Thứ năm - 01/10/2020 11:59

Motor giảm tốc là gì?

Motor giảm tốc là gì, có thông số kỹ thuật motor giảm tốc ra sao? Motor giảm tốc có đặc điểm hay chức năng và nguyên lí hoạt động như thế nào?
Có nhiều khách hàng quan tâm về motor giảm tốc – động cơ giảm tốc là gì? Động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc có liên quan gì với nhau không? Có phải motor giảm tốc là sự kết hợp của motor điện cơ và hộp giảm tốc. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn về các nội dung liên quan tới motor giảm tốc. Từ đó, sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát hơn về motor giảm tốc cũng như các vấn đề liên quan tới giảm tốc.

Motor giảm tốc là gì?

Motor giảm tốc là gì? Motor giảm tốc được định nghĩa là động cơ điện có tốc độ thấp; tốc độ đã giảm đi nhiều (có thể là 1/2, 1/3, 1/4, 1/5, 1/8, 1/10, 1/15,…) so với động cơ thông thường ở cùng công suất và số cực. Vậy motor giảm tốc là gì? Đó là một loại động cơ điện dùng để hạ thấp tốc độ vận hành máy móc. Từ đó, giúp điều chỉnh máy móc hoạt động với tốc độ như mong muốn. Được cấu tạo gồm 2 phần chính là động cơ điện và tổ hợp bánh răng.

Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của Motor giảm tốc là gì?

Motor giảm tốc là gì? Motor giảm tốc hay động cơ giảm tốc là thiết bị siêu quan trọng; được tiêu dùng trong những thiết bị ảnh hưởng đến việc giảm tốc độ.

    Cấu tạo: Động cơ giảm tốc bao gồm động cơ điện và hộp giảm tốc.

+ Động cơ điện lại mang cấu tạo gồm 2 phần chính ấy là Stato và Roto.

Cấu tạo của stato bao gồm các cuộn dây của ba pha điện quấn trên các lõi sắt; xếp đặt trên 1 vành tròn để tạo ra từ trường quay. Roto với dạng hình trụ đóng vai trò như 1 cuộn dây quấn trên lõi thép.

+ Hộp giảm tốc bên trong đựng bộ truyền động dùng bánh răng, trục vít… để khiến giảm tốc độ vòng quay. Hộp này được sử dụng để giảm véc tơ vận tốc tức thời góc, tăng  momen xoắn; và là phòng ban trung gian giữa động cơ điện với phòng ban khiến cho việc của máy công tác. Đầu còn lại của hộp giảm tốc nối sở hữu tải.

    Nguyên lý hoạt động: Motor giảm tốc được hoạt động theo 1 nguyên lý như sau; khi chúng ta muốn số vòng quay của trục ra hộp số giảm tốc nhỏ; thì chúng ta chỉ tốn ít tổn phí lúc lắp thêm hộp số giảm tốc lên động cơ điện; mà có thể thay đổi số vòng quay trục ra một bí quyết linh hoạt hơn phổ biến. Bên cạnh đó còn 1 nhân tố nữa là : moment xoắn; bạn khó chế tác 1 động cơ điện sở hữu số vòng quay và moment xoắn theo ý muốn. Và người ta gọi đây là tỉ số truyền, số vòng quay và moment xoắn tỉ lệ nghịch mang nhau.

Chức năng cơ bản của động cơ giảm tốc là gì?

Chức năng của động cơ giảm tốc ấy là hãm, giảm tốc độ của vòng quay; và đồ vật này là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, mang tỉ số truyền ko đổi. Việc hãm và giảm tốc độ của vòng quay; và những vật dụng là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp; có tỉ số truyền ko đổi và được  còn được tiêu dùng để kìm hãm véc tơ vận tốc tức thời góc; và tăng mômen xoắn và là bộ máy trung gian ở giữa Motor giảm tốc và bộ phận khiến việc cúa máy công tác.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng phần

Động cơ điện là gì?

Động cơ điện là thiết bị điện sử dụng điện để hoạt động, động cơ điện được phân ra làm hai loại là:

    Động cơ điện xoay chiều 1 pha
    Động cơ điện xoay chiều 3 pha

Động cơ điện sử dụng điện năng chuyển hóa thành cơ năng; giúp vận hành các thiết bị và máy móc như: băng chuyền, máy bơm nước, quạt điện, cẩu trục,… Đa số các loại động cơ điện hiện nay đều đạt chuẩn IE2, IE3,.. (xem định nghĩa động cơ IE3 là gì).

Hộp giảm tốc là gì?

Hộp giảm tốc là một thiết bị cơ học, bên trong hộp giảm tốc có chứa nhiều bánh răng, trục vít,…; giúp truyền động nhằm giảm tốc độ vòng quay của động cơ điện (tuy nhiên tốc độ ở đây không phải là tốc độ dài).

Hộp giảm tốc hoạt động trên nguyên lý cơ cấu truyền động ăn khớp trực tiếp; có tỷ số truyền không đổi nhằm giảm vận tốc góc, tăng mô men xoắn. Hộp giảm tốc được đặt nằm giữa động cơ điện và tải; tức là cốt của động cơ điện sẽ gắn với hộp giảm tốc; và cốt của hộp giảm tốc sẽ gắn với tải (xích, đai, nối cứng).

Vậy khi nào thì cần dùng tới hộp giảm tốc? Khi số vòng quay mong muốn quá nhỏ so với các động cơ điện thông thường đang được sử dụng; ( tốc độ động cơ thông thường là 2900 rpm, 1450 rpm, 960 rpm).

Tác dụng của hộp giảm tốc là gì?

Sẽ có nhiều bạn nghĩ rằng tại sao lại phải sản xuất hộp giảm tốc; trong khi đó ta có thể sản xuất ra một động cơ điện; có số vòng quay nhỏ như yêu cầu thực tế đưa ra. Suy nghĩ của bạn hoàn toàn đúng; tuy nhiên các bạn phải nên biết rằng; để quấn được động cơ có số vòng quay nhỏ không hề đơn giản; và còn tốn kém nhiều chi phí hơn so với việc sử dụng hộp giảm tốc. Mặt khác, để sản xuất được động cơ có mô men xoắn; và số vòng quay theo ý muốn thì cực kỳ khó, người ta gọi đó là tỷ số truyền.

Hộp giảm tốc gồm có những loại nào?

Có hai cách để bạn phân loại hộp giảm tốc đó là phân loại theo tỷ số truyền và loại truyền động.

Phân loại theo tỷ số truyền:

    Hộp giảm tốc một cấp
    Hộp giảm tốc nhiều cấp

Phân loại theo loại truyền động:

    Hộp giảm tốc bánh răng trụ: khai triển, phân đôi, đồng trục.
    Hộp giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.
    Hộp giảm tốc trục vít – bánh răng.
    Hộp giảm tốc bánh răng – trục vít: ở đây ta thiết kế một hộp giảm tốc 2 cấp + một bộ truyền ngoài.

Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc

Như phần trên chúng tôi đã trình bày về cấu tạo của hộp giảm tốc. Từ đó mà ta có thể hiểu được về nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc như sau:

Hộp giảm tốc thường là một hệ bánh răng bao gồm nhiều bánh răng thẳng; và răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền; và mô men quay đã thiết kế để lấy ra vòng quay cần thiết.

Cũng có một số loại hộp giảm tốc không xài hệ bánh răng vi sai; hoặc hệ bánh răng hành tinh, đối với loại hộp giảm tốc này thì kích thước sẽ nhỏ gọn; và chịu được áp lực làm việc lớn.

Trong một ứng dụng nhất định, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn hộp số. Tỷ số, tốc độ, công suất và mô-men xoắn yêu cầu phải được xem xét; không chỉ mô-men xoắn liên tục mà còn cả mô-men xoắn cực đại lặp lại; mô-men xoắn tăng tốc và mô-men xoắn phanh.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn hộp số phù hợp nhất; bao gồm căn chỉnh trục, chu kỳ làm việc, phản ứng dữ dội; hiệu quả, bố trí lắp đặt, kích thước, trọng lượng, tiếng ồn; độ ổn định của hộp số, tuổi thọ sử dụng và các yêu cầu bảo dưỡng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các cách sắp xếp hộp số phổ biến khác nhau; và kiểm tra các đặc điểm và ưu điểm, lợi thế và bất lợi của chúng

Do đó, tùy vào tính chất công việc mà kỹ thuật viên sẽ tính toán; và lên kế hoạch sử dụng một hộp giảm tốc cho phù hợp.
Motor giảm tốc gồm những loại nào?

Xét về thông số thì thông thường motor giảm tốc được chia làm 3 loại dựa trên công suất; đó là motor giảm tốc mini, công suất từ 6W đến 200W; motor giảm tốc tải trung công suất từ 0.1KW đến 7.5KW; motor giảm tốc tải nặng công suất thường từ 0.2KW đến 160KW và con hơn vậy nữa.

Xét về cấu tạo thì motor giảm tốc có hai loại thông dụng; đó là motor giảm tốc mặt bích và motor giảm tốc chân đế. Tùy theo nhu cầu công suất, kiểu dáng, tỷ số truyền; motor giảm tốc sẽ được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau; phù hợp với đời sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay.Vậy ứng dụng của motor giảm tốc như thế nào?

Ứng dụng motor giảm tốc trong đời sống

Hiện nay motor giảm tốc được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống và sản xuất; và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau,từ nông nghiệp, công nghiệp; nuôi trồng thủy sản,…từ cá nhân cho đến công ty. Một số ví dụ về ứng dụng trong thực tế như:

    Được sử dụng để khuấy các loại hóa chất; khuấy trộn xi măng, khuấy bùn, trộn chất lỏng lại với nhau
    Sử dụng trong các hồ chăn nuôi thủy sản.
    Trong các bể nước lớn nhằm phục vụ cho công nghiệp
    Gạt bùn trong hệ thống xử lý nước thải, sản xuất hóa chất
    Trong các ngành sản xuất băng tải, dây chuyền xi măng; công nghiệp thực phẩm, thức ăn gia súc,
    Sử dụng trong cần trục cầu trục, cầu cảng, máy xây dựng; trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất giấy, rượu bia,…
    Tời điện hay ròng rọc.

Công nghiệp hóa dầu

    Trong ngành công nghiệp hóa dầu; “công dụng của motor giảm tốc là gì?”; thì câu trả lời là làm chậm dần tốc độ của các loại máy móc. Thậm chí, động cơ còn có thể lắp đặt trong các máy khai thác; chế biến dầu khí. Thông thường, ở ngành công nghiệp này; khách hàng nên chọn motor giảm tốc có thắng để điều chỉnh vận tốc hiệu quả hơn.

Thực phẩm

    “Ứng dụng của motor giảm tốc là gì đối với ngành thực phẩm?” thì câu trả lời là rất nhiều. Sự góp mặt của động cơ này trong các loại máy chế biến lương thực; đóng gói đã giúp quy trình sản xuất được vận hành nhanh chóng, chính xác.

Các ngành sản xuất giấy, gỗ

    “Ứng dụng motor giảm tốc là gì trong ngành sản xuất giấy, gỗ này?”; thì câu trả lời là tạo ra các sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt, giải trí, học tập,… Việc chế tạo ra các đồ trang trí nội thất; in ấn cần một thao tác chính xác. Ngày nay, máy móc đã giúp không ít khách hàng đạt được điều đó; với khả năng điều chỉnh vận tốc để tạo ra độ chính xác và tính thẩm mỹ cao cho các sản phẩm.

Ngành làm đẹp

     Máy khuấy mỹ phẩm, chế tạo son sẽ cần đến motor giảm tốc; giúp hòa trộn nguyên liệu sao cho đúng tỷ lệ với vận tốc vừa phải. Từ đó, tạo ra những sản phẩm làm đẹp đảm bảo chất lượng; phục vụ cho người tiêu dùng.

Những lưu ý khi vận hành mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc

    Đầu tiên trước khi sử dụng, đóng điện bạn cần kiểm tra xem mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc có hư hỏng hay rò rỉ gì không.
    Xác định loại điện áp mà loại mô tơ đó sử dụng và cung cấp đúng. Nếu điện áp chưa đúng, chưa đổn định thì cần điều chỉnh và thay đổi lại.

Nguồn điện phải được cấp cho mô tơ đúng sơ đồ mạch điện quy định.

    Khi vận hành mô tơ giảm tốc đó phải được lắp đặt cố định một cách chắn chắn, vững chãi. Không để mô tơ rung lắc, lỏng lẻo khi hoạt động.
    Kiểm tra xem các phụ kiện đã được lắp đặt đủ, đúng, và chắc chắn chưa.
    Mô tơ giảm tốc phải được đặt ở vị trí khô ráo.
    Không được để mô tơ chạy quá công suất quy định của nhà sản xuất.
    Chọn dây dẫn, ổ cắm điện phải phù hợp, tương ứng với công suất của mô tơ.
    Lượng dầu bôi trơn phải đạt mức quy định mới cho mô tơ hoạt động
    Phải có các thiết bị bảo vệ quá dòng, quá áp; bảo vệ mất pha cho động cơ như: MCCB, MCB,Contactor, Relay nhiệt.
    Kiểm tra các nối đất và an toàn khi đóng điện vận hành
    Khi mô tơ hoạt động; phải đảm bảo các thông số không vượt quá mức khuyến nghị của nhà sản xuất ghi trên nhãn sản phẩm.

Cách bảo dưỡng mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc

    Để mô tơ giảm tốc, hộp giảm tốc hoạt động tốt, bền vững với thời gian, ít có hư hỏng xảy ra; ngoài việc tuân thủy các nguyên tắc khi vận hành sử dụng trên bạn còn cần phải thường xuyên vệ sinh va thay dầu nhớt cho nó

    Thường thì bạn nên thay dầu nhớt lần đầu cho thiết bị giảm tốc của mình; sau khi nó hoạt động làm việc được khoảng 500 giờ; và cứ sau khi máy làm việc được khoảng 2500 giờ tiếp theo thì bạn lại thay dâu nhớt bôi trơn cho nó một lần nữa.

    Thời gian này cũng có thể điều chỉnh tùy thuộc vào môi trường; hiệu suất làm việc, loại động cơ và loại dầu nhớt mà bạn sử dụng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 9900 trong 4930 đánh giá