Những lỗi thường gặp nhất của motor điện
Motor điện là thiết bị điện được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống hiện nay. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, từ gia đình đến công việc. Từ đó đảm bảo, hỗ trợ tốt cho những hệ thống của gia đình, cơ quan…
Tuy nhiên, khi sử dụng, mô tơ điện sẽ xảy ra những lỗi cơ bản. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho các bạn những lỗi thường gặp nhất của mô tơ điện.
Lỗi hư về cơ của mô tơ điện
Khi bạc đạn và bạc thau của thiết bị điện quá nóng thì có rất nhiều nguyên nhân. Đó có thể là dầu bôi trơn bị khô, bạc đạn bị rơ, bạc đạn bị lệch tâm. Hay do dây curoa bị kéo căng quá. Dù là nguyên nhân gì đều sẽ ảnh hưởng, tăng ma sát khiến thiết bị nóng lên.
Động cơ khi hoạt động phát ra tiếng ồn và bị rung lắc bất thường. Nguyên nhân là do bạc đạn bị mòn, cánh quạt gió bị lỏng. Hay rotor chạm vào stato, khe giữa rotor và stato có vật bị kẹt.
Động cơ không khởi động được mặc dù vẫn có điện vào động cơ. Nguyên nhân là do trục động cơ lúc lắp ráp bị lệch gây ma sát quá lớn. Có trường hợp có vật lạ làm kẹt rotor, động cơ chịu tải quá lớn…
Lỗi không khởi động được của mô tơ điện
Động cơ sẽ bị mắc sai quy cách, mạch khởi động từ điều khiển khi mới lắp ráp. Bên cạnh đó, nguồn điện không ổn định, dây dẫn quá nhỏ cũng là 1 nguyên nhân.
Còn đối với mô tơ đang sử dụng thì nguyên nhân sẽ nhiều hơn. Đó có thể là do chạm masse, cuộn chính bị chập vòng, hở mạch cuộn chính hoặc hở mạch cuộn đề. Lúc này bạn cần kiểm tra các mối nối xem chúng có bị lỏng lẻo không.
Lỗi motor khi bị chạm masse
Động cơ đang vận hành rất dễ gây chạm nổ cầu chì bảo vệ. Dẫn đến việc chạm masse là rất lớn. Nếu sự chạm masse ở một cuộn pha thì gây hiện tượng điện giật. Cách khắc phục cần kiểm tra dây dẫn vào động cơ xem có bị tróc hay không.
Khi giật nhẹ là do động cơ bị ẩm. Bạn cần nhanh chóng tháo động cơ ra để sấy khô các cuộn dây. Nếu động cơ bị tỏa nhiệt quá nhiều thì nguyên nhân do lớp cách điện bị lão hóa. Cần nhanh chóng đem đi sửa chữa.
Lỗi phát nhiệt nhanh khi hoạt động của motor điện
Động cơ phát nhiệt rất nhanh do bị chạm vòng các cuộn dây pha. tình trạng này sẽ dẫn đến bốc khói. Nếu chạm vòng nhiều thì tốc độ động cơ bị suy giảm nhanh, có tiếng ù khác thường.
Động cơ đang kéo tải tự động tốc độ suy giảm, phát nhiệt nhanh. Nó sẽ không kéo tải được do mất pha, làm tăng dòng điện.
Lỗi động cơ điện lúc chạy, lúc không
Lúc này bạn cần kiểm tra dòng điện xem có ổn định không. Tiếp đó kiểm tra đến cầu dao điện, các mối nối điện, ăn mòn,…
Kiểm tra các mối nối bên trong bộ dây quấn của động cơ. Xem chúng có nối chắc chắn không hay bị lỏng.
Lỗi mô tơ vận hành phát nhiệt ra thái quá
Động cơ kéo tải quá công suất hoặc bị mất pha đột ngột khi đang vận hành.
Do rotor bị chạm vào stato, dẫn đến phát nhiệt cục bộ ở nơi bị ma sát.
Do nguồn điện cung cấp bị giảm không đủ điện áp định mức.
Do thông gió ở môi trường động cơ làm việc còn hạn chế.
Bên cạnh đó có thể do sự lắp ráp lỏng lẻo, chênh bạc đạn, lắp không chính xác… Từ đó làm gia tăng lực cản không cần thiết đến động cơ.
Motor điện vận hành có tiếng ù điện, tốc độ chưa đạt định mức
Nguyên nhân có thể do nguồn điện cung cấp bị suy giảm. Dẫn đến khởi động từ đóng điện không chắc chắn. Hiện tượng này làm cho nguồn điện vào động cơ bị ngắt quãng. Từ đó motor điện hoạt động kém hiệu quả.
Nguyên nhân khác cũng có thể là do sự chập vòng lúc động cơ đang vận hành. Dẫn đến tốc độ động cơ bị suy giảm và phát ra tiếng ù bất thường.
Lỗi hư về cơ của mô tơ điện
Khi bạc đạn và bạc thau của thiết bị điện quá nóng thì có rất nhiều nguyên nhân. Đó có thể là dầu bôi trơn bị khô, bạc đạn bị rơ, bạc đạn bị lệch tâm. Hay do dây curoa bị kéo căng quá. Dù là nguyên nhân gì đều sẽ ảnh hưởng, tăng ma sát khiến thiết bị nóng lên.
Động cơ khi hoạt động phát ra tiếng ồn và bị rung lắc bất thường. Nguyên nhân là do bạc đạn bị mòn, cánh quạt gió bị lỏng. Hay rotor chạm vào stato, khe giữa rotor và stato có vật bị kẹt.
Động cơ không khởi động được mặc dù vẫn có điện vào động cơ. Nguyên nhân là do trục động cơ lúc lắp ráp bị lệch gây ma sát quá lớn. Có trường hợp có vật lạ làm kẹt rotor, động cơ chịu tải quá lớn…
Lỗi không khởi động được của mô tơ điện
Động cơ sẽ bị mắc sai quy cách, mạch khởi động từ điều khiển khi mới lắp ráp. Bên cạnh đó, nguồn điện không ổn định, dây dẫn quá nhỏ cũng là 1 nguyên nhân.
Còn đối với mô tơ đang sử dụng thì nguyên nhân sẽ nhiều hơn. Đó có thể là do chạm masse, cuộn chính bị chập vòng, hở mạch cuộn chính hoặc hở mạch cuộn đề. Lúc này bạn cần kiểm tra các mối nối xem chúng có bị lỏng lẻo không.
Lỗi motor khi bị chạm masse
Động cơ đang vận hành rất dễ gây chạm nổ cầu chì bảo vệ. Dẫn đến việc chạm masse là rất lớn. Nếu sự chạm masse ở một cuộn pha thì gây hiện tượng điện giật. Cách khắc phục cần kiểm tra dây dẫn vào động cơ xem có bị tróc hay không.
Khi giật nhẹ là do động cơ bị ẩm. Bạn cần nhanh chóng tháo động cơ ra để sấy khô các cuộn dây. Nếu động cơ bị tỏa nhiệt quá nhiều thì nguyên nhân do lớp cách điện bị lão hóa. Cần nhanh chóng đem đi sửa chữa.
Lỗi phát nhiệt nhanh khi hoạt động của motor điện
Động cơ phát nhiệt rất nhanh do bị chạm vòng các cuộn dây pha. tình trạng này sẽ dẫn đến bốc khói. Nếu chạm vòng nhiều thì tốc độ động cơ bị suy giảm nhanh, có tiếng ù khác thường.
Động cơ đang kéo tải tự động tốc độ suy giảm, phát nhiệt nhanh. Nó sẽ không kéo tải được do mất pha, làm tăng dòng điện.
Lỗi động cơ điện lúc chạy, lúc không
Lúc này bạn cần kiểm tra dòng điện xem có ổn định không. Tiếp đó kiểm tra đến cầu dao điện, các mối nối điện, ăn mòn,…
Kiểm tra các mối nối bên trong bộ dây quấn của động cơ. Xem chúng có nối chắc chắn không hay bị lỏng.
Lỗi mô tơ vận hành phát nhiệt ra thái quá
Động cơ kéo tải quá công suất hoặc bị mất pha đột ngột khi đang vận hành.
Do rotor bị chạm vào stato, dẫn đến phát nhiệt cục bộ ở nơi bị ma sát.
Do nguồn điện cung cấp bị giảm không đủ điện áp định mức.
Do thông gió ở môi trường động cơ làm việc còn hạn chế.
Bên cạnh đó có thể do sự lắp ráp lỏng lẻo, chênh bạc đạn, lắp không chính xác… Từ đó làm gia tăng lực cản không cần thiết đến động cơ.
Motor điện vận hành có tiếng ù điện, tốc độ chưa đạt định mức
Nguyên nhân có thể do nguồn điện cung cấp bị suy giảm. Dẫn đến khởi động từ đóng điện không chắc chắn. Hiện tượng này làm cho nguồn điện vào động cơ bị ngắt quãng. Từ đó motor điện hoạt động kém hiệu quả.
Nguyên nhân khác cũng có thể là do sự chập vòng lúc động cơ đang vận hành. Dẫn đến tốc độ động cơ bị suy giảm và phát ra tiếng ù bất thường.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Hộp số vuông góc, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, Hộp giảm tốc, Motor giảm tốc, motor bước, hộp số vô cấp, Động cơ giảm tốc cốt âm, Motor giảm tốc đồng trục song song
Những tin mới hơn
- Những lưu ý khi vận hành motor giảm tốc, hộp giảm tốc (10/02/2021)
- Hướng dẫn cách đảo chiều động cơ điện 3 pha sang 1 pha (11/02/2021)
- Các sản phẩm motor máy cắt phổ biến được ứng dụng như thế nào (12/02/2021)
- Kiểm tra tình trạng lệch pha của động cơ điện và cách sửa chữa nhanh (13/02/2021)
- Sự khác biệt giữa động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc, động cơ điện (09/02/2021)
- Làm sao để xác định chất lượng motor giảm tốc ? (08/02/2021)
- Công thức tính công suất motor 1 pha (04/02/2021)
- Ảnh hưởng của biến tần đối với động cơ điện (05/02/2021)
- Cách bảo trì, bảo dưỡng động cơ điện, motor điện (06/02/2021)
- Step Motor là gì? Tìm hiểu sơ lược về động cơ bước (03/02/2021)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- So sánh điểm khác biệt giữa động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc (01/02/2021)
- Dùng biến tần điều khiển động cơ servo có được không ? (30/01/2021)
- Khi nào thì nên chọn sử dụng động cơ servo ? (29/01/2021)
- So sánh động cơ 3 pha thường và servo nên dùng loại nào ? (28/01/2021)
- So sánh động cơ servo và bước step nên dùng loại nào ? (27/01/2021)
Join