Tổng hợp các vấn đề thường gặp trong khi sử dụng hộp giảm tốc
Bạn đang sử dụng hộp giảm tốc nhưng bạn lại không căn được khi nào thì dầu chạy hết và cách xem mức dầu trong hộp giảm tốc như thế nào?
Hướng dẫn cách xem dầu trong hộp giảm tốc
Cũng như các cách thăm dầu bằng mắt thường là mở nắp thăm dầu hộp giảm tốc thì đầu tiên hãy dựng xe trên nền đất bằng phẳng chống bằng chân chống giữa hoặc chân chống sau của xe cũng được. Khi đó bạn hãy chờ nhiệt độ của động cơ từ từ hạ xuống và dầu bắt đầu chảy trở lại vào bình hứng dầu và quá trình này kéo dài tầm khoảng 20 phút.
Nếu bạn sử dụng que thăm dầu hộp giảm tốc thì khi đó bạn nên đặt que thăm dầu ở dưới hay mặt trên cùng với động cơ. Từ đó vặn que thăm dầu theo ngược chiều kim đồng hộ bằng tay rồi mới lau sạch bằng vải mềm hay khăn giấy. Tiếp theo đó bạn đặt que thăm dầu cho đến khi que đã chạm vào được ống ruột gà mà que không bị siết. Rồi hãy từ từ rút que thăm dầu ra để kiểm tra mức dầu, thường que thăm dầu sẽ có hai vạch trong đó vạch trên sẽ là max, vạch dưới sẽ là min hay có que thăm dầu sẽ có thêm phần gạch chéo giữa hai vạch.
Hầu hết mức dầu sẽ nằm ở giữa hai vạch này, sẽ có 2 trường hợp xảy ra đó là nếu mức dầu ở vạch min thì bạn cần phải nạp thêm dầu vào và ngược lại nếu cao hơn, mức dầu lớn nhất trong hộp giảm tốc thì bạn cần phải xả bớt dầu đi. Trường hợp mức dầu nằm ở giữa hai vạch thì tốt nhất bạn nên tận dụng cơ hội này để đánh giá tình trạng, dầu mà xuất hiện màu đen hay nâu sẫm thì khả năng dầu bị hỏng hay bị cháy khá cao khi đó bạn nên thay dầu ngay và kiểm tra cặn dầu nữa.
Bạn cũng có thể quan sát bằng mắt thường và thấy được các vụn kim loại nhỏ ở trong đầu để nhận biết động cơ bị bào mòn, và bị rò rỉ nếu có dầu màu trắng. Lưu ý, bạn hãy phết lên lượng dầu nhỏ lên van và siết ốc thật chặt trước khi vứt bỏ que thăm dầu hộp giảm tốc.
Công dụng của que thăm dầu hộp giảm tốc:
Có vị trí lắp đặt ở mặt bên hộp giảm tốc và nghiêng góc khoảng 450 góc nhỏ so với mặt bên cạnh. Tuy nhiên để tránh gây bất tiện thì que thăm dầu thường có vỏ bọc bên ngoài.
Công dụng của vòng chắn dầu hộp giảm tốc:
Vòng chắn dầu hộp giảm tốc có công dụng rất tốt nhằm ngăn chặn không cho dầu, mỡ tiếp xúc với nhau trực tiếp. Vòng chắn có kích thước rộng 0,…9mm có khe hở ở giữa và có ống lót và mặt ngoài khoảng 0,02mm.
Các vấn đề khi hộp giảm tốc thiếu dầu và nguy cơ các kiểu hỏng hộp giảm tốc có thể sinh ra
Có thể nói hộp số giảm tốc là chi tiết quan trọng trong các loại máy. Để sửa chữa cũng mất rất nhiều thời gian, chi phí cao và đặc biệt khó phát huy công suất tối đa khi thay mới.. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến hư hỏng hộp giảm tốc thường gặp nhất
Hộp số giảm tốc lâu ngày không bảo dưỡng, không thay nhớt hay kiểm tra định kỳ
Hộp số giảm tốc độ hoạt động và thường xuyên hoạt động với công suất cao 24/7
Sử dụng quá tải đột ngột
Nhớt/ dầu bị khô và không đổ nhớt theo định kỳ, không kiểm tra
Nhớt/ dầu có thể bị rò rỉ tại các vị trí khác nhau như gioăng, vòng chặn đầu, phốt
Hộp số đã hết thời gian sử dụng
Sửa chữa hộp số giảm tốc sai kỹ thuật
Hộp số giảm tốc bị vỡ bánh răng
Hộp số giảm tốc bị hỏng bạc đạn vòng bi
Đối với hộp số giảm tốc bị thiếu dầu dẫn đến hoạt động bị ì ạch ảnh hưởng đến các thiết bị khác như là làm kẹt số.
Xuất hiện hiện tượng dầu chảy
Các vấn đề khi hộp giảm tốc thiếu dầu mà bạn cần chú ý
Một khi hợp giảm tốc bị thiếu dầu thì đôi khi nó sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau tùy vào bạn phát hiện sớm hay muộn, ngay sau đây sẽ là các vấn đề dễ gặp phải nhất bạn hãy cùng tìm hiểu một chút nhé!
Kẹt hộp số: nguyên nhân là do cạn dầu hộp số, sử dụng dầu hộp số không đúng và điều chỉnh chân côn không được chuẩn.
Phát ra tiếng ồn: khi đó sẽ có những âm thanh phát ra không gây cảm giác khó chịu, điều đó có thể do hộp số thay hoặc bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa.
Dầu bị rò rỉ: Nếu như bạn thấy dầu hết rất nhanh hay là dầu bị rỉ ra ngoài thì bạn hãy đi kiểm tra ngay nếu để tình trạng lâu ngày dễ làm hỏng sang các thiết bị khác.
Cũng như các cách thăm dầu bằng mắt thường là mở nắp thăm dầu hộp giảm tốc thì đầu tiên hãy dựng xe trên nền đất bằng phẳng chống bằng chân chống giữa hoặc chân chống sau của xe cũng được. Khi đó bạn hãy chờ nhiệt độ của động cơ từ từ hạ xuống và dầu bắt đầu chảy trở lại vào bình hứng dầu và quá trình này kéo dài tầm khoảng 20 phút.
Nếu bạn sử dụng que thăm dầu hộp giảm tốc thì khi đó bạn nên đặt que thăm dầu ở dưới hay mặt trên cùng với động cơ. Từ đó vặn que thăm dầu theo ngược chiều kim đồng hộ bằng tay rồi mới lau sạch bằng vải mềm hay khăn giấy. Tiếp theo đó bạn đặt que thăm dầu cho đến khi que đã chạm vào được ống ruột gà mà que không bị siết. Rồi hãy từ từ rút que thăm dầu ra để kiểm tra mức dầu, thường que thăm dầu sẽ có hai vạch trong đó vạch trên sẽ là max, vạch dưới sẽ là min hay có que thăm dầu sẽ có thêm phần gạch chéo giữa hai vạch.
Hầu hết mức dầu sẽ nằm ở giữa hai vạch này, sẽ có 2 trường hợp xảy ra đó là nếu mức dầu ở vạch min thì bạn cần phải nạp thêm dầu vào và ngược lại nếu cao hơn, mức dầu lớn nhất trong hộp giảm tốc thì bạn cần phải xả bớt dầu đi. Trường hợp mức dầu nằm ở giữa hai vạch thì tốt nhất bạn nên tận dụng cơ hội này để đánh giá tình trạng, dầu mà xuất hiện màu đen hay nâu sẫm thì khả năng dầu bị hỏng hay bị cháy khá cao khi đó bạn nên thay dầu ngay và kiểm tra cặn dầu nữa.
Bạn cũng có thể quan sát bằng mắt thường và thấy được các vụn kim loại nhỏ ở trong đầu để nhận biết động cơ bị bào mòn, và bị rò rỉ nếu có dầu màu trắng. Lưu ý, bạn hãy phết lên lượng dầu nhỏ lên van và siết ốc thật chặt trước khi vứt bỏ que thăm dầu hộp giảm tốc.
Công dụng của que thăm dầu hộp giảm tốc:
Có vị trí lắp đặt ở mặt bên hộp giảm tốc và nghiêng góc khoảng 450 góc nhỏ so với mặt bên cạnh. Tuy nhiên để tránh gây bất tiện thì que thăm dầu thường có vỏ bọc bên ngoài.
Công dụng của vòng chắn dầu hộp giảm tốc:
Vòng chắn dầu hộp giảm tốc có công dụng rất tốt nhằm ngăn chặn không cho dầu, mỡ tiếp xúc với nhau trực tiếp. Vòng chắn có kích thước rộng 0,…9mm có khe hở ở giữa và có ống lót và mặt ngoài khoảng 0,02mm.
Các vấn đề khi hộp giảm tốc thiếu dầu và nguy cơ các kiểu hỏng hộp giảm tốc có thể sinh ra
Có thể nói hộp số giảm tốc là chi tiết quan trọng trong các loại máy. Để sửa chữa cũng mất rất nhiều thời gian, chi phí cao và đặc biệt khó phát huy công suất tối đa khi thay mới.. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến hư hỏng hộp giảm tốc thường gặp nhất
Hộp số giảm tốc lâu ngày không bảo dưỡng, không thay nhớt hay kiểm tra định kỳ
Hộp số giảm tốc độ hoạt động và thường xuyên hoạt động với công suất cao 24/7
Sử dụng quá tải đột ngột
Nhớt/ dầu bị khô và không đổ nhớt theo định kỳ, không kiểm tra
Nhớt/ dầu có thể bị rò rỉ tại các vị trí khác nhau như gioăng, vòng chặn đầu, phốt
Hộp số đã hết thời gian sử dụng
Sửa chữa hộp số giảm tốc sai kỹ thuật
Hộp số giảm tốc bị vỡ bánh răng
Hộp số giảm tốc bị hỏng bạc đạn vòng bi
Đối với hộp số giảm tốc bị thiếu dầu dẫn đến hoạt động bị ì ạch ảnh hưởng đến các thiết bị khác như là làm kẹt số.
Xuất hiện hiện tượng dầu chảy
Các vấn đề khi hộp giảm tốc thiếu dầu mà bạn cần chú ý
Một khi hợp giảm tốc bị thiếu dầu thì đôi khi nó sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau tùy vào bạn phát hiện sớm hay muộn, ngay sau đây sẽ là các vấn đề dễ gặp phải nhất bạn hãy cùng tìm hiểu một chút nhé!
Kẹt hộp số: nguyên nhân là do cạn dầu hộp số, sử dụng dầu hộp số không đúng và điều chỉnh chân côn không được chuẩn.
Phát ra tiếng ồn: khi đó sẽ có những âm thanh phát ra không gây cảm giác khó chịu, điều đó có thể do hộp số thay hoặc bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa.
Dầu bị rò rỉ: Nếu như bạn thấy dầu hết rất nhanh hay là dầu bị rỉ ra ngoài thì bạn hãy đi kiểm tra ngay nếu để tình trạng lâu ngày dễ làm hỏng sang các thiết bị khác.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Kiến thức về Động cơ chống cháy nổ (12/09/2020)
- Động cơ điện và nguyên tắc cơ bản khi sử dụng (14/09/2020)
- Một số trạng thái của động cơ điện không đồng bộ 3 pha (15/09/2020)
- Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc (16/09/2020)
- Ứng dụng motor giảm tốc trong thực tế như thế nào? (11/09/2020)
- GIẢM TỐC CỐT ÂM LÀ GÌ ? CÓ MẤY LOẠI GIẢM TỐC CỐT ÂM? (10/09/2020)
- Hướng dẫn bảo dưỡng Motor giảm tốc tải nặng (07/09/2020)
- Ứng dụng của Motor giảm tốc tải nặng trong sản xuất (08/09/2020)
- ĐỘNG CƠ ĐIỆN (09/09/2020)
- Động cơ 1 chiều và động cơ xoay chiều khác nhau như thế nào? (05/09/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join