Vật liệu chế tạo bộ truyền trục vít bánh vít và tại sao bánh vít thường được đúc bằng Đồng (Cu)
Vật liệu chủ yếu làm nên bộ truyền trục vít – bánh vít. Trên thực tế thì so với các bộ truyền bánh răng, hay bộ truyền xích, bộ truyền đai thì bộ truyền trục vít – bánh vít chúng ta ít gặp hơn.
Về khái niệm thì bộ truyền trục vít – bánh vít dùng để truyền chuyển động giữa 2 trục chéo nhau. Góc giữa 2 trục thường bằng 90 và thông thường trục vít sẽ là trục dẫn động
Về phân loại thì trục vít phân loại chủ yếu theo hình dạng biên dạng ren và có 3 loại chính là trục vít Acsimet, trục vít convolute, và trục vít thân khai. Tùy từng đặc trưng và tính ưu việt của từng loại mà phạm vi sử sụng của trục vít và bánh vít sẽ khác nhau.
Trong cơ khí chế tạo thì chúng ta thường thấy Bộ truyền trục vít – bánh vít được sử dụng rộng rãi trong cơ cấu phân độ, hay các trục vime của máy gia công( máy tiện…..) và cũng thường sử dụng trong các cơ cấu nâng vì có đặc tính ưu việt là khả năng tự hãm
- Như vậy thì ưu điểm chủ yếu của bộ truyền trục vít – bánh vít là
+ Tỷ số truyền lớn
+ Làm việc êm, không ồn
+ Có khả năng tự hãm
+ Có độ chính xác động học cao
-Tuy nhiên bộ truyền trục vít cũng tồn tại những nhược điểm không nhỏ như: Hiệu xuất thấp, sinh nhiệt nhiều do vận tốc trượt lớn. Ngoài ra thì giá thành chế tạo đắt do vật liệu chế tạo bánh vít thường là kim loại màu để giảm ma sát
Vậy nên vật liệu được sử dụng chủ yếu để chế tạo bộ truyền tục vít – bánh vít hiện nay ngoài thực tế đó là: Trục vít thường làm bằng thép; Bánh vít thường làm bằng hợp kim màu, cụ thể là hợp kim của đồng( đồng thanh). Tại sao lại sử dụng như vậy?
Thực tế thì trục vít( thường là trục dẫn động) được làm bằng thép và liền với trục vì chịu tải lớn, còn bánh vít ( thường là bánh bị dẫn động, nhận chuyển động từ trục vít) cho nên bề mặt làm việc của bánh vít phải làm bằng vật liệu kém bền hơn, và hợp kim màu, cụ thể là hợp kim đồng được sử dụng chủ yếu vì đồng có rất nhiều tính năng phù hợp với điều kiện làm việc của trục vít – bánh vít.
Một số nguyên nhân chủ yếu như sau:
- Đồng có độ bóng cao và có khả năng thấm dầu bôi trơn tốt, làm giảm ma sát trong quá trình làm việc khi bộ truyền trục vít – bánh vít hoạt động. giảm ma sát khi làm việc là cực kì quan trọng
- Trong bộ tuyền Trục vít – Bánh vít thì một trong hai vật liệu làm trục vít – bánh vít phải khác vật liệu kia. Và trục chủ động phải có độ cứng cao hơn trục bị động
- Sử dụng hợp kim đồng vì đồng có độ dẫn nhiệt tốt, lại tản nhiệt nhanh, chính vì thế mà sẽ giảm được nhiệt rõ rệt ở vùng tiếp xúc. Hiện tượng hỏng do dính là khá thấp
- Ngoài ra thì đồng tương đối dễ tìm kiếm, rẻ tiền, dễ sửa chữa và thay thế.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Máy CNC, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Tính toán và chọn góc nghiêng trong bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng (27/08/2017)
- Cách đọc và ý nghĩa của các thông số kỹ thuật trên nhãn động cơ (nameplate) (16/09/2017)
- Các kiểu kết nối của Motor với hộp số hoặc máy làm việc (24/09/2017)
- Động cơ điện servo là gì (01/10/2017)
- Bánh răng và tổng hợp tất tần tật các thông số quan trọng bậc nhất về bánh răng (27/08/2017)
- Động cơ điện và nguyên tắc cơ bản khi sự dụng (12/12/2018)
- Nguyên lý hoạt động của động cơ điện 3 pha (12/11/2019)
- Những điều cần chú ý khi sự dụng động cơ giảm tốc (30/08/2017)
- Tiêu chuẩn IEC áp dụng cho động cơ điện (01/12/2018)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join