MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://www.dolin.com.vn


Động cơ giảm tốc có phanh là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Động cơ giảm tốc có phanh là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng trong việc điều hành. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu hết về động cơ giảm tốc là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Động cơ giảm tốc có phanh là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Động cơ giảm tốc có phanh là gì?

Động cơ giảm tốc có phanh hay còn được gọi với cái tên khác là motor giảm tốc có phanh. Phanh của động cơ được chạy bằng điện DC bó vào phía sau của trục motor, nó tạo ra một lực ma sát siết vào trục khiến cho motor điện dừng quay.

Cấu tạo chi tiết của động cơ giảm tốc có phanh

Cấu tạo của động cơ giảm tốc có phanh bao gồm hai phần chính có thể kể đến như động cơ điện và hộp giảm tốc. Trong đó phần động cơ có hai cấu tạo chính là Stato và Roto.

    Roto có dạng hình trụ như một cuộn dây điện quấn trên lõi thép

    Cấu tạo của Stato bao gồm các cuộn dây của ba pha điện quấn trên các lõi sắt có bố trí trên một vành tròn để tạo ra từ trường quay.

Hộp giảm tốc bên trong có chứa bộ truyền động sử dụng bánh răng, trục vít bánh vít để giúp làm giảm tốc độ của vòng quay.

Nguyên lý hoạt động

Động cơ giảm tốc có phanh được hoạt động dựa trên nguyên lý nhất định dưới đây:

Khi muốn số vòng quay của trục ra hộp số giảm tốc nhỏ đi, thì bạn sẽ chỉ tốn số ít chi phí khi lắp thêm hộp số giảm tốc lên động cơ điện, ngoài ra có thể thay đổi số vòng quay trục ra một cách linh hoạt hơn so với thông thường.

Ngoài ra còn một yếu tố tác động có thể kể đến như momen xoắn. Đây thường được gọi là tỉ số truyền, số vòng quay cũng như momen xoắn tỉ lệ nghịch với nhau.

Chức năng cơ bản của động cơ giảm tốc có phanh

Công dụng của động cơ giảm tốc có phanh chính là ngừng truyền động ngay sau khi tắt điện mà không tạo thêm bất kỳ một lực quán tính nào. Những ứng dụng phổ biến của động cơ giảm tốc có phanh được sử dụng rộng rãi có thể kể đến như:

    Làm thang máy có tác dụng nâng hạ con người cũng như đồ đạc ở công trường xây dựng

    Làm thang máy và thang cuốn cẩu hàng lên trên cao

    Được sử dụng như một máy nhấc hàng, giúp đặt hàng vào trong từng kệ kho

    Chế tạo nên băng chuyền vận tải hàng sử dụng trong các nhà máy

Những lưu ý khi vận hành động cơ giảm tốc có phanh

Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số những lưu ý cần biết trong quá trình vận hành động cơ giảm tốc có phanh để đạt được hiệu quả cao:

    Trước khi đưa vào sử dụng thì bạn cần kiểm tra chi tiết về motor giảm tốc, hộp giảm tốc có gặp sự cố hư hỏng hay rò rỉ gì không

    Bạn cần kiểm tra xem những phụ kiện bên trong thiết bị đã được lắp đặt đầy đủ, đúng chi tiết và chắc chắn hay chưa

    Động cơ giảm tốc có phanh cần được đặt ở nơi có vị trí khô ráo, bảo quản kỹ lưỡng

    Động cơ giảm tốc có phanh cần sử dụng lượng dầu bôi trơn vừa đủ, phù hợp để hoạt động

    Bạn cần chọn lựa dây dẫn, ổ cắm điện phù hợp nhất với motor trong quá trình vận hành.