MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://www.dolin.com.vn


Sự khác biệt giữa động cơ AC và DC

Một thiết bị cơ điện chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học. Động cơ điện xoay chiều là một thiết bị cơ điện hoạt động bằng điện xoay chiều còn động cơ điện một chiều hoạt động bằng điện một chiều.
Sự khác biệt giữa động cơ AC và DC
Thông tin thêm về động cơ AC

Động cơ điện xoay chiều bao gồm hai bộ phận chính là rôto, bộ phận quay và stato đứng yên. Cả hai đều có cuộn dây cuộn dây để tạo ra từ trường và lực đẩy của từ trường tạo ra rôto chuyển động. Dòng điện được đưa đến rôto thông qua các vòng trượt, hoặc sử dụng nam châm vĩnh cửu. Động năng của rôto truyền cho trục nối với rôto và mômen quay được tạo ra đóng vai trò là động lực của máy móc. Có hai loại động cơ AC chính. Động cơ cảm ứng chạy chậm hơn tần số của nguồn là loại thứ nhất.Động cơ đồng bộ được thiết kế để ngăn chặn tác động này của cảm ứng; do đó chạy ở cùng một tần số hoặc một bội số con của tần số.

Động cơ xoay chiều có thể tạo ra một mô-men xoắn lớn. Vì nguồn điện được sử dụng, nó có thể được thiết kế để hút một lượng lớn điện năng. Nguồn điện có thể cung cấp dòng điện rất lớn cần thiết cho hoạt động của động cơ hạng nặng. Hầu hết các động cơ xoay chiều thông thường sử dụng rôto lồng sóc, được tìm thấy hầu như trong tất cả các động cơ xoay chiều công nghiệp nhẹ và gia dụng. Hầu hết các thiết bị gia dụng như máy giặt, máy rửa bát, quạt độc lập, máy ghi âm, v.v. đều sử dụng một số biến thể của rôto lồng sóc. Động cơ xoay chiều được thiết kế cho các nguồn điện ba pha, hai pha và một pha. Tùy thuộc vào yêu cầu mà việc sử dụng loại động cơ khác nhau.

Thông tin thêm về động cơ DC

Hai loại động cơ DC đang được sử dụng; chúng là động cơ điện DC có chổi than và động cơ điện DC không chổi than. Nguyên tắc vật lý cơ bản đằng sau hoạt động của động cơ DC và AC là giống nhau. Trong động cơ có chổi than, chổi than được sử dụng để duy trì kết nối điện với cuộn dây rôto và sự chuyển mạch bên trong thay đổi các cực của nam châm điện để giữ cho chuyển động quay được duy trì. Trong động cơ điện một chiều, nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện được sử dụng làm stato.

Trong động cơ điện một chiều thực tế, cuộn dây phần ứng bao gồm một số cuộn dây trong các rãnh, mỗi cuộn kéo dài 1 / p diện tích rôto đối với p cực. Số lượng cuộn dây trong động cơ nhỏ có thể ít nhất là sáu, và có thể cao tới 300 trong động cơ lớn. Các cuộn dây đều được mắc nối tiếp và mỗi điểm nối được nối với một thanh cổ góp. Tất cả các cuộn dây dưới các cực góp phần tạo ra mô-men xoắn. Trong động cơ điện một chiều nhỏ, số lượng cuộn dây ít, người ta dùng hai nam châm vĩnh cửu làm stato. Khi cần mômen xoắn cao hơn, số lượng cuộn dây và cường độ nam châm được tăng lên. Loại thứ hai là động cơ không chổi than, có nam châm vĩnh cửu khi rôto và nam châm điện được định vị trong rôto. Một bóng bán dẫn công suất cao sẽ sạc và điều khiển các nam châm điện.

Sự khác biệt giữa động cơ AC và động cơ DC là gì?

• Động cơ xoay chiều hoạt động bằng điện xoay chiều trong khi động cơ một chiều hoạt động bằng điện một chiều.

• Động cơ DC thông thường cung cấp công suất mô-men xoắn thấp hơn động cơ AC.

• Động cơ xoay chiều yêu cầu cơ cấu khởi động, nhưng động cơ điện một chiều không cần cơ cấu khởi động.

• Động cơ DC là động cơ một pha trong khi động cơ AC có cả 1 và 3 pha.

Động cơ điện là máy móc được thiết kế để biến đổi năng lượng điện thành cơ năng. Mặc dù có nhiều biến thể, nhưng chúng có thể được phân loại thành hai loại chính:

+ Động cơ AC

+ Động cơ DC.


Cả động cơ AC và động cơ DC đều có chức năng giống nhau; nghĩa là chuyển đổi năng lượng điện thành cơ năng. Tuy nhiên, khi chọn động cơ cho một ứng dụng, điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa động cơ AC và DC vì mỗi loại đều có các yêu cầu về cấu tạo, cấp nguồn và điều khiển riêng biệt. Bài viết dưới đây thảo luận về sự khác biệt giữa hai loại động cơ, bao gồm thiết kế và đặc điểm hoạt động chính, ưu điểm và ứng dụng.

Tổng quan về Động cơ AC

Như tên gợi ý, động cơ xoay chiều dựa vào dòng điện xoay chiều (AC) để tạo ra năng lượng cơ học. Thiết kế tiêu chuẩn bao gồm một stato với cuộn dây được nhúng xung quanh chu vi và một phần kim loại quay tự do (tức là rôto) ở tâm.

Khi đặt dòng điện vào cuộn dây stato trong động cơ xoay chiều, một từ trường quay được tạo ra. Từ trường này tạo ra một dòng điện trong rôto dẫn điện và do đó, tạo thành một từ trường quay thứ hai. Sự tương tác giữa từ trường thứ nhất và từ trường thứ hai làm cho rôto và khi từ trường xen kẽ giữa các cặp cuộn dây, động cơ quay.

Hai trong số các yếu tố quan trọng cần lưu ý khi chọn động cơ AC cho ứng dụng là:

    Tốc độ chạy (tính bằng vòng / phút): tốc độ tối đa mà động cơ đạt được được tính theo công thức sau: (tần số nguồn điện xoay chiều 120 x tính bằng Hz) ÷ các cực của động cơ

    Mô-men xoắn khởi động: lượng mô-men xoắn mà động cơ tạo ra khi bắt đầu ở tốc độ bằng không

Tổng quan về Động cơ DC

Động cơ điện một chiều dựa vào dòng điện một chiều (DC) với điện áp không đổi để tạo ra năng lượng cơ học. Động cơ điện một chiều bao gồm một cuộn dây phần ứng quay (tức là rôto) và một stato trường với các cuộn dây tạo thành một bộ nam châm điện đứng yên. Thành phần quan trọng khác của động cơ điện một chiều là cổ góp được gắn vào phần ứng.

Khi dòng điện chạy qua động cơ một chiều, một từ trường được tạo ra trong trường stato và xung quanh cuộn dây phần ứng. Sự tương tác giữa hai từ trường này tạo ra lực điện từ làm quay phần ứng. Cổ góp thay đổi hướng của dòng điện vào phần ứng và do đó cho phép nó tiếp tục quay miễn là dòng điện chạy qua hệ thống.

Động cơ DC có thể được sử dụng để tạo ra các mức tốc độ và mô-men xoắn khác nhau. Điều chỉnh các mức điện áp đặt vào phần ứng hoặc dòng điện trường tĩnh làm thay đổi tốc độ đầu ra.

Ưu điểm của Động cơ AC so với Động cơ DC

Cả động cơ AC và động cơ DC đều thể hiện những ưu điểm độc đáo giúp chúng phù hợp với các ứng dụng khác nhau. Dưới đây chúng tôi phác thảo những lợi ích mà cả hai loại động cơ mang lại.

Ưu điểm của động cơ AC bao gồm:

    Nhu cầu điện khởi động thấp hơn
    Kiểm soát tốt hơn mức khởi động hiện tại và gia tốc
    Khả năng tùy biến rộng hơn cho các yêu cầu cấu hình khác nhau và các yêu cầu về tốc độ và mô-men xoắn thay đổi
    Độ bền và tuổi thọ cao hơn

Ưu điểm của động cơ DC bao gồm:

    Yêu cầu cài đặt và bảo trì đơn giản hơn
    Công suất khởi động và mô-men xoắn cao hơn
    Thời gian phản hồi nhanh hơn để bắt đầu / dừng và tăng tốc
    Nhiều loại hơn cho các yêu cầu điện áp khác nhau

Các ứng dụng của AC Motors so với DC Motors

Như đã chỉ ra ở trên, động cơ AC và động cơ DC phù hợp với các ứng dụng khác nhau. Trong lĩnh vực công nghiệp, độ bền, tính linh hoạt và hiệu quả của động cơ AC khiến chúng trở nên lý tưởng để sử dụng trong các ứng dụng cho nhiều loại thiết bị, bao gồm thiết bị, máy nén, máy tính, băng tải, quạt và các thiết bị HVAC khác, máy bơm và thiết bị vận tải. Thời gian phản hồi nhanh hơn và mức mô-men xoắn và tốc độ ổn định hơn do động cơ DC cung cấp khiến chúng rất phù hợp để sử dụng trong thiết bị chế tạo và sản xuất, thang máy, máy hút và thiết bị xử lý vật liệu.