Motor điều tốc là gì? Nguyên lý hoạt động và chức năng của điều tốc motor

Thứ tư - 02/06/2021 14:16

Motor điều tốc là gì? Nguyên lý hoạt động và chức năng của điều tốc motor

Motor điều tốc là một sản phẩm có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều chỉnh tốc độ. Chinh vì vậy mà chúng được ứng dụng rất phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
Rất nhiều bạn hiện nay còn thắc mắc thế nào là motor điều tốc, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của motor điều tốc.

Motor điều tốc là gì?

Motor điều tốc là một sản phẩm có khả năng điều chỉnh tốc độ bằng cơ. Người ta điều khiển motor điều tốc bằng cơ và có khả năng giảm tốc giúp cho momen xoắn tăng lên. Ưu điểm lớn nhất khiến motor điều tốc được nhiều người sử dụng hiện nay là  khả năng kiểm soát quy trình cũng như giúp tiết kiệm tối đa điện năng.

Motor điều tốc bao gồm động cơ điện và bộ điều khiển. Các thiết bị này được sử dụng rất phổ biến trong việc điều chỉnh tốc độ hoạt động của cơ. Đây cũng được xem là sự kết hợp của động cơ tốc độ không đổi với thiết bị cơ khí thì lại liên tục điều chỉnh và thay đổi tốc độ.

Cấu tạo của motor điều tốc

Motor điều tốc được cấu tạo từ các bộ phận sau:

    Động cơ điện: Trong động cơ điện bao gồm 2 thiết bị đó là stato bao gồm 3 cuộn dây pha và roto chứa bộ truyền động có trục vít, bánh vít và bánh răng.

    Hộp giảm tốc: Chức năng chính của hộp giảm tốc là giúp  giảm vận tốc của góc và đồng thời tăng momen xoắn. Hộp giảm tốc có vai trò như một bộ phận trung gian nối giữa động cơ điện và các bộ phận khác của thiết bị.

Chức năng của motor điều tốc

Motor điều tốc có các chức năng:

    Chức năng đầu tiên của motor điều tốc là giảm tốc độ (hãm tốc) của vòng quay. Đây là thiết bị cơ cơ cấu chuyển động ăn khớp. trực tiếp và đồng thời có tỷ lệ truyền không đổi.

    Chức năng thứ hai motor điều tốc là kìm hãm vận tốc trong trường hợp tỷ số truyền không đổi. Ngoài ra motor điều tốc còn có chức năng tăng momen và đây còn là bộ máy trung gian giữa motor giảm tốc với bộ phận làm việc của máy.

Nguyên lý làm việc của motor điều tốc

Bạn sẽ phải mất một số chi phí để lắp thêm hộp số giảm tốc lên trên động cơ điện nếu muốn số vòng quay của trục truyền qua hộp giảm tốc nhỏ. Chính điều này sẽ gây ra hiện tượng số vòng quay của trục có sự thay đổi, sự thay đổi này giúp tạo sự sự linh hoạt cho các thiết bị. Vốn dĩ bạn rất khó để chế tạo ra được động cơ điện có số vòng quay và momen xoắn theo ý muốn của mình. Đây được xem là tỷ số truyền, số vòng quay và momen xoắn tỉ lệ nghịch với nhau.

Điều tốc motor có ứng dụng như thế nào?

Tất cả sản phẩm ra đời đều sẽ có những ứng dụng nhất định trong cuộc sống. Điều này mang lại hiệu quả và giúp ích cho con người trong những việc mà sức người khó có thể hoàn thành. Hiện nay, các loại motor đã trở nên rất quen thuộc và được ứng dụng rất nhiều trong các ngành nghề khác nhau. Có rất nhiều người sử dụng motor trong sản xuất để tăng năng suất và mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Chính điều này đã thêm phần khẳng định tầm quan trọng và những ứng dụng của các loại motor trong cuộc sống.

Motor điều tốc được ứng dụng trong các lĩnh vực như:

    Được sử dụng phổ biến trong các băng truyền và lò nung gạch.

    Motor điều tốc được sử dụng trong hệ thống sản xuất hạt điều.

    Người ta sử dụng motor điều tốc trong các loại máy cán ép giúp giảm tốc độ của động cơ.

    Sử dụng trong các loại máy khuấy và được gắn với nhông xích.

    Gắn với máy hàn và nối phanh thủy lực.

Tổng số điểm của bài viết là: 10130 trong 4976 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn